Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lop_3.png Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv Z1242751947375_66e0c057dbd7834640134a2cd15888b5.jpg IMG_20181020_125807.jpg IMG_20190127_230449.jpg Z1215775633012_1877b08efa18822e2174326566cfc430.jpg Z1182136215229_d2bf54b522da277531a82d6d4ed4e2ff.jpg IMG_20181020_123139.jpg 22547805_555502524780988_585550995_n.jpg 22237474_547304478934126_386122056_n.jpg 21903642_539973436333897_524659684_n.jpg 21291165_531372430527331_2110845612_n.jpg 14826298_373707999627109_73832355_n.jpg Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv WP_20170526_002.jpg AT.jpg Can_ban_Cong_phap_P1__Tai_lieu_Vo_thuat_co_truyen_Viet_Nam.flv 88ab5b9343b5acebf5a4.jpg 206ee33873319c6fc520.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Kiên Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    BAI GIANG GDKNS CHO HSTH HÈ 2014

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Điền
    Ngày gửi: 05h:16' 03-07-2014
    Dung lượng: 5.5 MB
    Số lượt tải: 109
    Số lượt thích: 0 người
    7/3/2014
    1
    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC QUA
    CÁC MÔN HỌC
    HÈ NĂM 2014
    GIỚI THIỆU LÀM QUEN
    Giúp các HV trong lớp làm quen với nhau và với GV
    7/3/2014
    2
    NỘI DUNG TẬP HUẤN
    7/3/2014
    3
    GiỚi thiỆu mỤc tiêu, nỘi dung, phương pháp tẬp huẤn
    7/3/2014
    4
    Trình bày được bản chất KNS và tầm quan trọng của việc giáo dục KNS cho HS tiểu học qua các môn học
    Thiết kế được kế hoạch bài học tăng cường giáo dục KNS ở khối lớp mình phụ trách
    Tự tin trong việc thiết kế kế hoạch bài học theo hướng tăng cường giáo dục KNS cho HS tiểu học.

    Câu 1: Kỹ năng sống là gì?
    Câu 2: Tại sao phải đưa kỹ năng sống vào GD trong trường TH?
    XÂY DỰNG NỘI QUY LỚP TẬP HUẤN
    7/3/2014
    5
    * Giáo dục kỹ năng sống là:
    Kỹ năng sống là năng lực xử lý tình hướng xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của bản thân con người.
    Kỹ năng sống là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành hành vi mới.
    KỸ NĂNG SỐNG
    7/3/2014
    7
    Kỹ năng nghề nghiệp
    kỹ năng cơ bản
    Kỹ năng sống

    7/3/2014
    8
    NHÓM CÁC KỸ NĂN CẦNTHIẾT
    TRONG CUỘC SỐNG



     

    7/3/2014
    Thợ hồ
    9

    KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

    7/3/2014
    Thợ may
    10

    KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

    7/3/2014
    Thợ mộc
    11

    KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP

    Biết đọc
    7/3/2014
    12

    KỸ NĂNG CƠ BẢN

    Biết viết
    7/3/2014
    13

    KỸ NĂNG CƠ BẢN

    Tính toán
    7/3/2014
    14

    KỸ NĂNG CƠ BẢN

    MỤc tiêu giáo dỤc KNS cho HS TIỂU hỌc

    7/3/2014
    15
    Tương tác
    Trải nghiệm
    Tiến trình
    Thay đổi hành vi
    Thời gian - môi trường giáo dục
    7/3/2014
    16
    Nguyên tác giáo dục KNS cho HS (5 T):

    Làm việc nhóm:
    4 nhóm - mỗi nhóm bốc thăm
    Nội dung làm việc nhóm:
    1. Nội dung ý nghĩa của từng KNS
    2. Liệt kê biểu hiện về mặt hành vi thể hiện của từng KNS
    3. Các nhóm thảo luận -> ghi KQ lên khổ giấy lớn
    7/3/2014
    17
    Bài 2:Nội dung & phương pháp GD KNS qua các môn học ở TH
    Nội dung GD KNS ở Tiểu học
    7/3/2014
    18
    Hãy chia sẽ kinh nghiệm tổ chức việc giáo dục KNS cho học sinh tiểu học tại đơn vị của anh/chị ? (Thuận lợi, khó khăn, đề xuất)
    + Nội dung ý nghĩa của từng KNS.
    + Liệt kê biểu hiện về mặt hành vi của từng KNS
    * Nhóm : 1
    - Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
    - Kỹ năng ứng phó với căng thăng
    - Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ
    - Kỹ năng tự trọng
    - Kỹ năng lắng nghe, tích cực
    * Nhóm : 2
    - Kỹ năng giao tiếp
    - Kỹ năng giải quyết vấn đề
    - Kỹ năng ra quyết định
    - Kỹ năng sáng tạo
    - Kỹ năng tư duy – phê phán
    * Nhóm : 3
    - Kỹ năng hợp tác
    - Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn
    - Kỹ năng thương lượng
    - Kỹ năng thể hiện sự thông cảm
    - Kỹ năng nhận thức
    * Nhóm : 4
    - Kỹ năng xác định giá trị
    - Kỹ năng kiên định
    - Kỹ năng trải nghiệm
    - Kỹ năng đặt mục tiêu
    - Kỹ năng quản lí thời gian
    Giải quyết tình huống
    Học viên tìm hiểu các kỹ năng trong câu chuyện
    Câu chuyện: Đi câu cá
    Một cặp vợ chồng đi nghỉ tại một khu câu cá. Người chồng thích đi câu vào lúc trời sáng, người vợ chỉ thích đọc sách. Một hôm, người chồng đi câu về và muốn chợp mắt một chút. Mặt dù không quen với không khí trên hồ nhưng người vợ vẫn chèo thuyền ra ngoài để hưởng ánh sáng mặt trời. Cô ta chèo thuyền ra xa một đoạn sau đó dừng lại và tiếp tục đọc sách. Đột nhiên, có một anh bảo vệ tiến lại gần. Anh ta dừng ngay bên cạnh thuyền của cô ta và hỏi:
    Xin chào quý cô, cô đang làm gì thế? – Tôi đọc sách.
    Người phụ nữ trả lời. Cô đang ở trong khu vực cấm câu cá đấy.
    Anh ta nhắc. Tôi xin lỗi thưa ngài, nhưng tôi câu cá, tôi chỉ đọc sách thôi mà.
    Nhưng cô có tất cả các dụng cụ cần thiết cô có thể câu bất cứ lúc nào, tôi phải giữ cô lại và lập biên bản mới được.
    Nếu anh mà làm vậy tôi sẽ kiện anh về tội quấy rối tình dục.
    Người phụ nữ nạt lại.
    Nhưng tôi thậm chí còn chưa đụng vào cô kia mà.
    Đúng thế, nhưng anh có đầy đủ dụng cụ cần thiết và anh có thể bắt đầu bất cứ lúc nào.

    Qua câu chuyện đó gồm có các kỹ năng sau:
    Đọc sách => Kĩ năng thông cảm, kỹ năng hợp tác, kỹ năng thương lượng.
    Đột nhiên, có một anh bảo vệ tiến lại gần. Anh ta dừng ngay bên cạnh thuyền của cô ta hỏi và trả lời => Kỹ năng giao tiếp. căng thẳng, tư duy sáng tạo.
    Cô đang ở trong khu vực cấm…đến hết => Kỹ năng ứng phó với căng thẳng, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng kiên định.

    Việc giáo dục KNS cho HS trong trường tiểu học được thực hiện thông qua dạy học các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục nhưng không phải là lồng ghép, tích hợp thêm KNS vào nội dung các môn học và hoạt động giáo dục; mà theo một cách tiếp cận mới, đó là sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho HS được thực hành, trải nghiệm KNS trong quá trình học tập
    Một số phuơng pháp và KTDH tích cực
    7/3/2014
    26
    PPDH được hiểu là cách thức, là con đường hoạt động chung giữa GV và HS, trong những điều kiện dạy học xác định, nhằm đạt tới mục đích dạy học.
    Quan điểm về PPDH, PPDH cụ thể và KTDH là 3 cấp độ của PPDH:
    + Cấp độ vĩ mô là quan điểm về PPDH.
    + Cấp độ trung gian là PPDH cụ thể.
    + Cấp độ vĩ mô là Kĩ thuật dạy học .
    Phương pháp dạy học
    7/3/2014
    27
    Phương pháp hợp tác theo nhóm:
    Phương pháp giải quyết vấn đề
    Phương pháp đóng vai:
    Phương pháp trò chơi:
    Dạy học theo dự án (Phương pháp dự án):
    Một số PPDH tích cực
    7/3/2014
    28
    Hãy nêu tên các kỹ thuật dạy học mà thầy, cô thường dùng trong dạy hoc?
    7/3/2014
    29
    Kĩ thuật “Khăn trải bàn”
    Kĩ thuật mảnh ghép:
    Kĩ thuật KWL:
    Kĩ thuật sơ đồ tư duy
    Kĩ thuật hỏi và trả lời
    Kĩ thuật trình bày 1 phút:
    Kĩ thuật hoàn tất một nhiệm vụ
    Kĩ thuật động não:
    Một số KTDH
    7/3/2014
    30
    kỹ thuật khăn trải bàn
    7/3/2014
    31

    1
    4
    2
    3

    Kĩ thuật khăn trải bàn:

    - Chia giấy A0 thành phần chính giữa và phần xung quanh. Chia phần xung quanh thành các phần theo số thành viên của nhóm.
    - Cá nhân trả lời câu hỏi và viết trên phần xung quanh.
    - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và viết vào phần chính giữa.
    - Treo SP, trình bày
    7/3/2014
    32
    7/3/2014
    33






    Tìm hiểu một cấu trúc kế hoạch bài học tăng cường GDKNS
    7/3/2014
    34
    Nghiên cứu cấu trúc vĩ mô của kế hoạch bài học môn đạo đức lớp 5 “Hợp tác với những người xung quanh” . Cho 4 nhóm thảo luận.- Các nhóm thảo luận, ghi kết quả thảo luận trên giấy A, đại diện nhóm trình bày kết quả.
    Báo cáo viên chốt lại.
    Triển khai theo hướng tiếp cận GDKNS cho học sinh tiểu học.
    * Nhóm 1: (Bài 5)
    Nghiên cứu kế hoạch bài học môn học: Tiếng việt đã trình bày trong phần thông tin nguồn cho bài 5 “Những con sếu bằng giấy”. Trả lời các câu hỏi sau đây:
    1. Đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế
    2. Đề xuất thay đổi cho phù hợp với yêu cầu chung và với đặc điểm học sinh, với đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp, của trường.

    Ưu điểm: Đã xác định rõ các KNS cần cho học sinh tiểu học. Đã hướng dẫn nội dung cho từng giai đoạn, từng hoạt động.
    Hạn chế:
    - Chưa rõ ràng từng hoạt động, mục tiêu, kết luận của từng hoạt động cụ thể.
    - Soạn chưa đúng cấu trúc của bài theo hướng tăng cường GDKNS.
    - Hình thức tổ chức hoạt động GDKNS : thể hiện sự cảm thông chưa rõ ràng.
    Khái niệm xác định giá trị chưa được làm rõ trong tiến trình dạy học.
    Đề xuất:
    - Cần bổ sung mục tiêu, kết luận cho từng hoạt động
    - Làm rõ hình thức tổ chức hoạt động GDKNS xác định giá trị.
    Lưu ý: Thiết kế bài học theo kiểu truyền thống ( 5 bước lên lớp) hoặc cái mới : Khám phá, kết nối, thực hành, vận dụng các nào cũng được. Miễm là có GDKNS cho học sinh đầy đủ là được.
    * Nhóm 2: (Bài 5)
    Nghiên cứu kế hoạch bài học môn học: Đạo đức đã trình bày trong phần thông tin nguồn cho bài 5. Trả lời các câu hỏi sau đây:
    1. Đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế
    2. Đề xuất thay đổi cho phù hợp với yêu cầu chung và với đặc điểm học sinh, với đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp, của trường.
    Ưu điểm: - Bài được thiết kế theo cấu trúc quy định.
    - Các KNS và phương pháp dạy học – Kĩ thuật dạy học được xác định phù hợp.
    - Các hoạt động đa dạng, phong phú, phát huy được tính tích cực của học sinh và phù hợp với các giai đoạn của một bài tăng cường GDKNS.
    Hạn chế: - Một số hướng dẫn, định hướng, hướng dẫn chưa cụ thể gây khó khăn cho GV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.
    GV một số vùng sâu, vùng xa, vùng chậm phát triển sẽ gặp khó khăn trong việc sưu tầm các thông tin, tài liệu về đạo đức để phục vụ tốt cho giảng dạy
    Đề xuất:- Giới thiệu cụ thể, chi tiết hơn một số hoạt động.
    - Cần cung cấp thêm một số tư liệu về đất nước, biển đảo và con người Việt Nam
    - Một số hình ảnh về các vườn quốc gia, một số hình ảnh về tình Kiên Giang.
    * Nhóm 3: (Bài 5)
    Nghiên cứu kế hoạch bài học môn học: Khoa học đã trình bày trong phần thông tin nguồn cho bài 5.Trả lời các câu hỏi sau đây:
    1. Đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế
    2. Đề xuất thay đổi cho phù hợp với yêu cầu chung và với đặc điểm học sinh, với đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp, của trường.
    Ưu điểm: Thiết kế đúng cấu trúc, chương trình GDKNS. Các hoạt động thể hiện đầy đủ nội dung kiến thức của bài. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng.
    Hạn chế:
    - Chưa bám sát mục tiêu của bài. Xác định KNS đảm bảo trách nhiệm là chưa phù hợp.
    Vận dụng hướng dẫn chưa rõ ràng.
    Đề xuất:
    - Cầm bám sát mục tiêu của chuẩn KTKN thay đổi kỹ năng đảm nhận trách nhiệm bằng khái niệm giải quyết vấn đề và kỹ năng ra quyết định.
    - Phần vận dụng cần ghi rõ ràng hơn.
    * Nhóm 4: (Bài 5)
    Nghiên cứu kế hoạch bài học môn học: TNXH đã trình bày trong phần thông tin nguồn cho bài 5.Trả lời các câu hỏi sau đây:
    1. Đánh giá những ưu điểm, tồn tại, hạn chế
    2. Đề xuất thay đổi cho phù hợp với yêu cầu chung và với đặc điểm học sinh, với đặc điểm, điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp, của trường.
    Ưu điểm:- Bài được thiết kế tương đối phù hợp với cấu trúc quy định.
    Kỹ năng ra quyết định là phù hợp.
    Các hoạt động dạy học đa dạng, phong phú, phát huy được tính tích cực của học sinh, phù hợp với các giai đoạn, mục tiêu bài học.
    Hạn chế:
    - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm không thể hiện rõ ràng.
    Tiến trình dạy học còn thiếu giai đoạn vận dụng.
    Đề xuất:
    - Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm nên thay bằng kỹ năng hợp tác
    - Bổ sung thêm giai đoạn vận dụng.
    Môn Tiếng Việt là một trong những môn học có khả năng giáo dục nhiều KNS cho HS. Ví dụ như: kĩ năng giao tiếp, trình bày suy nghĩ ý tưởng, tự nhận thức, xác định giá trị, thể hiện sự cảm thông, thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, hợp tác, tư duy sáng tạo, tư duy phê phán...
    7/3/2014
    46
    Việc giáo dục KNS có thể thực hiện ờ tất cả các phân môn của môn Tiếng Việt: Tập đọc, Kể chuyện, Luyện từ và câu, Tập làm văn, cho HS tất cả các khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 5.
    Việc giáo dục KNS trong môn Tiếng Việt đuợc thực hiện thông qua việc khai thác nội dung giáo dục KNS đã có sẵn trong nội dung môn học và sử dụng các phương pháp và KTDH tích cực như: thảo luận nhóm, đóng vai, xử lí tình huống, trình bày một phút, động não, trải nghiệm.
    7/3/2014
    47
    Môn Đạo đức có tiềm năng rất lớn trong giáo dục KNS cho HS. Trong quá trình học môn Đạo đức, HS có thể được giáo dục nhiều KNS quan trọng, ví dụ như: kĩ năng giao tiếp, trình bày suy nghĩ ý tường, tự nhận thức, xác định giá trị, thể hiện sự cảm thông, thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, hợp tác, tư duy sáng tạo, tư duy phê phán, tìm kiếm và xử lí thông tin, kiểm soát cảm xúc, dám nhận trách nhiệm, thương lượng, đặt mục tiêu, kiên định, từ chối, tìm kiếm sự hỗ trợ...
    7/3/2014
    48
    Việc giáo dục KNS có thể thực hiện ở tất cả các bài Đạo đức, cho HS tất cả các khối lớp, từ lớp 1 đến lớp 5, bởi bản thân nội dung môn Đạo đức đã bao hàm nội dung giáo dục KNS. Đồng thời, thông qua việc sử dụng các phương pháp và KTDH tích cực như: thảo luận nhóm, đóng vai, xử lí tình huống, trò chơi, dự án, trình bày một phút, động não, khăn trải bàn...
    7/3/2014
    49
    Theo thiết kế bài đạo đức Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, HS đã được giáo dục nhiều KNS như:
    Kĩ năng tư duy sáng tạo (ở hoạt động 1- tiết 1).
    Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tương (ở hoạt động 2 - tiết 1, hoạt động 1 - tiết 2).
    Kĩ năng tư duy phê phán (hoạt động 3 - tiết 1, hoạt động 2, hoạt động 3 - tiết 2).
    Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin (thông qua hoạt động tiếp nối và hoạt động 1- tiết 2).
    Kĩ năng hợp tác (thông qua hoạt động 1, hoạt động 2, hoạt động 3 - tiết 2).
    7/3/2014
    50
    Do đặc trung của mình, Tự nhiên - Xã hội cũng là một môn học có khả năng giáo dục rất nhiều KNS cho HS, đặc biệt là các kĩ năng tự nhận thức, tự phục vụ, tự bảo vệ, tìm kiếm và xử lí thông tin; tư duy phê phán, ra quyết định, làm chủ bản thân; giao tiếp, kiên định, hợp tác.
    Việc giáo dục KNS cho HS được thực hiện ở rất nhiều bài từ lớp 1 đến lớp 3 trong tất cả các chủ đề của môn Tự nhiên - Xã hội thông qua các phương pháp và KTDH như: thảo luận nhóm,trò chơi, xử lí tình huống, đóng vai, động não, viết tích cực...
    7/3/2014
    51
    Cũng như các môn học trên, môn Khoa học có nhiều ưu thế trong giáo dục KNS cho HS, đặc biệt là các kĩ năng: tự nhận thức, tìm kiếm và xử lí thông tin, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, hợp tác, giao tiếp và các kĩ năng làm chủ bản thân.
    Việc giáo dục KNS cho HS đuợc thực hiện ở rất nhiều bài ờ lớp 4 và lớp 5 trong tất cả các chủ đề của môn học thông qua các phương pháp và KTDH như: thảo luận nhóm, điều tra, đóng vai, hỏi và trả lỏi, hỏi chuyên gia, quan sát, làm thí nghiệm...
    7/3/2014
    52
    Trong thiết kế bài phòng bệnh béo phì ở trên, HS đuợc giáo dục các KNS sau:
    Kĩ năng giao tiếp (thông qua đóng vai ở hoạt động 3).
    Kĩ năng ra quyết định thay đổi thới quen ăn uống để phòng tránh bệnh béo phì (thông qua đóng vai ở hoạt động 3).
    Kĩ năng kiên định thực hiện chế độ ăn uống, hoạt động thể lực phù hợp lứa tuổi (thông qua đóng vai ở hoạt động 3).
    Kĩ năng hợp tác (thông qua thảo luận nhóm ở hoạt động 1, thảo luận cặp đôi ở hoạt động 2).
    7/3/2014
    53
    Thực hành mỗi nhóm thiết kế soạn một bài theo chương trình GDKNS và thực hành giảng dạy của nhóm mình.
    Nhóm 1: Tiếng Việt
    Nhóm 2: Đạo Đức
    Nhóm 3:TNXH
    Nhóm 4: Khoa Học
    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ
    DỒI DÀO SỨC KHỎE, CÔNG TÁC TỐT.
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓