Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lop_3.png Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv Z1242751947375_66e0c057dbd7834640134a2cd15888b5.jpg IMG_20181020_125807.jpg IMG_20190127_230449.jpg Z1215775633012_1877b08efa18822e2174326566cfc430.jpg Z1182136215229_d2bf54b522da277531a82d6d4ed4e2ff.jpg IMG_20181020_123139.jpg 22547805_555502524780988_585550995_n.jpg 22237474_547304478934126_386122056_n.jpg 21903642_539973436333897_524659684_n.jpg 21291165_531372430527331_2110845612_n.jpg 14826298_373707999627109_73832355_n.jpg Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv WP_20170526_002.jpg AT.jpg Can_ban_Cong_phap_P1__Tai_lieu_Vo_thuat_co_truyen_Viet_Nam.flv 88ab5b9343b5acebf5a4.jpg 206ee33873319c6fc520.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Kiên Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Unit 1. A visit from a pen pal

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Đinh Ngân Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:10' 01-07-2011
    Dung lượng: 583.2 KB
    Số lượt tải: 32
    Số lượt thích: 0 người
    Chủ đề 1:
    ý nghĩa, tầm quan trọng
    của việc chọn nghề có cơ sở khoa học
    I) Nguyên tắc chọn nghề:
    Câu hỏi 1: Hãy kể tên những nghề mà em biết. Yêu cầu đối với người lao động.
    Nghề làm vườn: yêu cầu phải kiên trì, tỉ mỉ, yêu thiên nhiên, cây cối, khéo tay, có óc sáng tạo...
    Nghề giáo viên: yêu cầu phải nói năng lưu loát, có tình yêu thương trẻ em, có khả năng truyền đạt kiến thức cho người khác...
    Nghề điện dân dụng: yêu cầu phải có ý thức kỷ luật, tôn trọng các nguyên tắc về an toàn điện, khéo tay cẩn thận, có óc quan sát...
    Nghề y: yêu cầu phải cẩn thận, có lòng thương người, có khả năng suy luận đúng bệnh, có phương pháp chữa bệnh tốt nhất.
    Ngành công nghệ thông tin: yêu cầu phải có óc sáng tạo, năng động, có khả năng làm việc theo nhóm.
    Ngoài ra, còn có rất rất nhiều nghề như: kĩ sư, công nhân, kiến trúc sư, kinh tế, các ngành nghề thủ công... Mỗi nghề lại có những cầu khác nhau đối với người lao động.
    Câu hỏi 2: Em thích nghề nào trong số những nghề mà em và các bạn vừa kể? Tại sao em thích nghề đó?
    Câu hỏi 3: Theo em, với khả năng, sức khoẻ và điều kiện của mình, em làm được nghề nào? Cũng câu hỏi như vậy với một người bạn của em?
    Một số nghề đang đựơc ưa chuộng như:
    Câu hỏi 4: Theo em, hiện nay nghề nào được ưa chuộng? Nghề nào nhiều việc làm? Nghề nào đang mai một ở địa phương, trong cả nước?
    Một số nghề đang bị mai một dần:
    Ba câu hỏi được đặt ra khi chọn nghề:
    Tôi thích nghề gì?
    Tôi làm được nghề gì?
    Tôi cần làm gì?
    3 nguyên tắc chọn nghề cần được tuân thủ:
    a) Nguyên tắc thứ nhất: Không chọn nghề mà bản thân không yêu thích.
    b) Nguyên tắc thứ hai: Không chọn những nghề mà bản thân không đủ điều kiện tâm lí, thể chất hay xã hội để đáp ứng yêu cầu của nghề.
    c) Nguyên tắc thứ ba: Không chọn những nghề nằm ngoài kế hoạch phát triển chung của địa phương nói riêng (nếu muốn ở lại địa phương để sinh sống) và của đất nước nói chung.
    Câu hỏi 6: Nếu một người không tuân thủ được cả ba nguyên tắc trên khi lựa chọn nghề thì người đó có hoàn thành tốt công việc đã chọn không?
    Nói chung nếu không tuân thủ ba nguyên tắc chọn nghề như trên thì hiệu quả công việc thường không cao. Tuy nhiên có những trường hợp đặc biệt thì công việc vẫn đạt kết quả tốt.
    Ví dụ: Trường hợp của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký.
    Câu hỏi 7: đối với học sinh trung học cơ sở, để sẵn sàng đi vào lao động nghề nghiệp, chúng ta phải chuẩn bị gì để sau này lựa chọn được một nghề phù hợp?
    đối với học sinh trung học cơ sở:
    Tìm hiểu về một nghề mà mình yêu thích, nắm chắc các yêu cầu mà nghề đó đặt ra đối với người lao động.
    Học thật tốt các môn học có liên quan đến việc học nghề với thái độ vui vẻ, thoải mái, thích thú.
    Rèn luyện một số kỹ năng, kỹ xảo lao động mà nghề đó yêu cầu, một số nhân cách mà người lao động trong nghề đó phải có.
    Tìm hiểu nhu cầu nhân lực của nghề và điều kiện theo trường học đào tạo nghề đó.
    II) ý nghĩa của việc chọn nghề có cơ sở khoa học:
    Câu hỏi: Theo em việc chọn nghề có cơ sở khoa học sẽ mang lại những lợi ích gì cho bản thân, gia đình và xã hội?
    ý nghĩa của việc chọn nghề:
    a. ý nghĩa kinh tế: Nếu yêu nghề và giỏi nghề thì người lao động sẽ góp phần tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, đời sống của toàn dân sẽ được nâng cao, nền kinh tế sẽ đạt mức tăng trưởng nhanh và bền vững.
    b. ý nghĩa xã hội: Việc chọn nghề phù hợp, cũng như việc tự giác tìm kiếm những nghề đang cần nhân lực sẽ làm giảm sức ép xã hội đối với Nhà nước về vệc làm, về cải thiện đời sống...
    c. ý nghĩa giáo dục: Có việc làm ổn định, có nghề phù hợp, nhân cách con người sẽ từng bước được phát triển và hoàn thiện thông qua lao động nghề nghiệp. Nhờ lao động trong nghề mà những phẩm chất tâm lý cần thiết như ý thức trách nhiệm, tinh thần tập thể, thái độ tôn trọng của công, năng lực kỹ thuật, tư duy kinh tế... sẽ phát triển.
    d. ý nghĩa chính trị: Trong những năm tới, đất nước đòi hỏi một đội ngũ công nhân lành nghề và đội ngũ trí thức để tạo ra tiềm nănglao động trí tuệ nên việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước là một nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục.
    III) Trò chơi:
    Em hãy tìm những bài hát, bài thơ hoặc truyện ngắn nói về sự nhiệt tình lao động xây dựng đất nước của những người trong những nghề khác nhau. Có thể hát những bài hát, đọc những bài thơ và kể những truyện đó.
    Một số bài hát như: Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, đường cày đảm đang, Mùa xuân trên những giếng dầu, Tôi là người thợ lò, Tiếng hát người giáo viên nhân dân, Con kênh ta đào, Bài ca xây dựng...
    Thơ: Bài ca vỡ đất, Chăm việc cấy cày.
    Chăm việc cấy cày
    Rủ nhau đi cấy đi cày,
    Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu.
    Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang,
    Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu.
    Muốn no thì phải chăm làm,
    Một hạt lúa vàng chín giọt mồ hôi.
    Quanh năm cấy hái cày bừa,
    Vụ chiêm tiết hà, vụ mùa tiết đông.
    Ai về nhắn chị em cùng,
    Muốn cho no ấm nghề nông chuyên cần.

    ( Tiếng Việt 2- Tập II )
    IV) đánh giá kết quả:
    Học sinh viết thu hoạch theo câu hỏi sau:
    1. Em nhận thức được những điều gì qua buổi giáo dục hướng nghiệp này?
    2. Hãy nêu ý kiến của mình:
    Em yêu thích nghề gì?
    Những nghề nào phù hợp với khả năng của em?
    Hiện nay ở quê hương em, nghề nào đang cần nhân lực?
    V) Hướng dẫn về nhà:
    Tìm hiểu những nghề phổ biến ở địa phương.
    Theo em, những nghề nào cần được phát triển?
    Chúc các em
    chọn được nghề phù hợp
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓