Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lop_3.png Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv Z1242751947375_66e0c057dbd7834640134a2cd15888b5.jpg IMG_20181020_125807.jpg IMG_20190127_230449.jpg Z1215775633012_1877b08efa18822e2174326566cfc430.jpg Z1182136215229_d2bf54b522da277531a82d6d4ed4e2ff.jpg IMG_20181020_123139.jpg 22547805_555502524780988_585550995_n.jpg 22237474_547304478934126_386122056_n.jpg 21903642_539973436333897_524659684_n.jpg 21291165_531372430527331_2110845612_n.jpg 14826298_373707999627109_73832355_n.jpg Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv WP_20170526_002.jpg AT.jpg Can_ban_Cong_phap_P1__Tai_lieu_Vo_thuat_co_truyen_Viet_Nam.flv 88ab5b9343b5acebf5a4.jpg 206ee33873319c6fc520.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Kiên Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 15. Đòn bẩy

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Nguyễn Thanh Tâm (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:52' 06-12-2013
    Dung lượng: 5.4 MB
    Số lượt tải: 87
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ

    VẬT LÝ 6
    TIẾT 16-ĐÒN BẨY


    Người dạy: Phạm Thị Hải.
    GV trường THCS An Thắng


    Tiết 16 – Đòn Bẩy
    Kiểm tra bài cũ
    Chọn từ thích hợp trong dấu ngoặc để điền vào chỗ trống của các câu sau :

    Dùng mặt phẳng nghiêng có thể kéo vật lên với một lực............ trọng lượng của vật.
    (lớn hơn / nhỏ hơn / bằng)
    b) Mặt phẳng nghiêng càng nghiêng ít thì lực cần để kéo
    vật trên mặt phẳng nghiêng .............
    (càng tăng/ càng giảm/ không đổi)
    c)Mặt phẳng nghiêng ......... ........ ..... thì lực cần để kéo vật trên mặt phẳng nghiêng càng tăng.
    ( càng dốc thoai thoải/ càng dốc đứng)
    nhỏ hơn
    càng giảm
    càng dốc đứng
    O1
    O
    O2
    Các đòn bẩy đều có một điểm xác định, gọi là điểm tựa. Đòn bẩy quay quanh điểm tựa (O).
    Lực nâng vật (F2) tác dụng vào một điểm khác của đòn bẩy (O2).
    Trọng lượng của vật cần nâng (F1) tác dụng vào một điểm của đòn bẩy (O1).
    Hãy ®iÒn các ch÷ O; O1; O2 vào các vị trí thích hợp trên các hình 15.2; 15.3.
    Hình 15.2
    O2
    O

    O1
    o
    o1
    o2
    Hình 15.3
    C4: Những thí dụ sử dụng đòn bẩy trong cuộc sống.
    C5: Hãy chỉ ra điểm tựa O, các điểm tác dụng O1; O2 của lực F1; F2 lên đòn bẩy trong hình vẽ 15.5.
    a)
    b)
    c)
    d)
    O2
    o1
    o1
    O2
    o1
    O2
    o1
    O2
    DH
    II. Đòn bẩy giúp con người làm việc dễ dàng như thế nào?
    Hãy quan sát đòn bẩy hình 15.4, muốn lực nâng vËt lên (F2) nhỏ hơn trọng lượng (F1) của vật thì khoảng cách OO1 (khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lựợng vật) và khoảng cách OO2 (khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực kéo) phải thoả mãn điều kiện gì?
    Tiến hành thí nghiệm
    1. Đo trọng lượng F1 của vật.
    2.Treo vật vào một đầu của thanh ngang, móc lực kế vào đầu kia của thanh ngang.
    3. Kéo lực kế ở đầu kia của thanh ngang để nâng vật (Theo ba trường hợp của bảng 15.1 SGK)
    Đọc và ghi kết quả vào bảng 15.1
    DH
    Chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chổ trống của các câu sau:
    -lớn hơn
    bằng
    -nhỏ hơn
    - Muốn lực nâng vật trọng lượng của vật thì phải làm cho khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của lực nâng khoảng cách từ điểm tựa tới điểm tác dụng của trọng lượng vật.
    nhỏ hơn
    lớn hơn
    Hãy chỉ ra cách cải tiến việc sử dụng đòn bẩy hình 15.1 để làm giảm bớt lực kéo.
    O1
    O2
    O
    Để giảm bớt lực kéo ta chỉ cần dịch chuyển điểm tựa O để làm tăng chiÒu dài OO2.
    b)
    Chỳ ý:
    Trong 1 dũn b?y, n?u O2O l?n hon O1O bao nhiờu l?n thỡ F2 nh? hon F1 b?y nhiờu l?n.
    V?n d?ng: Hóy ch?n dỏp ỏn dỳng trong bi t?p du?i dõy:
    B
    A
    15.3: Hãy chỉ ra điểm tựa, các điểm tác dụng của lực F1, F2 lên đòn bẩy trong các hình vẽ sau
    a)
    b)
    c)
    d)
    O
    O1
    O1
    O1
    O1
    O2
    O2
    O2
    O2
    O
    O
    O
    F2

    Bài tập về nhà:
    Ghi nhớ kiến thức của bài.
    Làm bài tập trong sách bài tập.
    Ôn các bài đã học để tiết sau ôn tập học kỳ .
     
    Gửi ý kiến