Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lop_3.png Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv Z1242751947375_66e0c057dbd7834640134a2cd15888b5.jpg IMG_20181020_125807.jpg IMG_20190127_230449.jpg Z1215775633012_1877b08efa18822e2174326566cfc430.jpg Z1182136215229_d2bf54b522da277531a82d6d4ed4e2ff.jpg IMG_20181020_123139.jpg 22547805_555502524780988_585550995_n.jpg 22237474_547304478934126_386122056_n.jpg 21903642_539973436333897_524659684_n.jpg 21291165_531372430527331_2110845612_n.jpg 14826298_373707999627109_73832355_n.jpg Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv WP_20170526_002.jpg AT.jpg Can_ban_Cong_phap_P1__Tai_lieu_Vo_thuat_co_truyen_Viet_Nam.flv 88ab5b9343b5acebf5a4.jpg 206ee33873319c6fc520.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Kiên Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Nội dung tâp huấn lớp 1 Công nghệ

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thanh Điền
    Ngày gửi: 14h:08' 24-07-2014
    Dung lượng: 4.2 MB
    Số lượt tải: 1139
    Số lượt thích: 0 người
    Ths.Ngô Hiền Tuyên



    Trõn tr?ng kớnh cho cỏc th?y cụ giỏo v? d? t?p hu?n d?y h?c theo ti li?u cụng ngh? giỏo d?c nam h?c 2012-2013
    GIỚI THIỆU


    m«n tiÕng viÖt
    líp 1. CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC (cgd)



    Cấu trúc

    Phần I
    Công nghệ Giáo dục

    Phần II
    CôNG NGH? D?Y Tiếng Việt lớp 1

    Phần III
    Giới thiệu B? TI LI?U TI?NG VI?T L?P 1.CGD
    Phần I
    Công nghệ Giáo dục

    1. Công nghệ giáo dục là gì?
    2. Quy trình công nghệ giáo dục được thể hiện như thế nào ?
    3. Quan điểm dạy học theo công nghệ giáo dục?

    I. Công nghệ giáo dục (CGD) là gì?..
    Công nghệ :
    - Công cụ hoặc máy móc giúp con người giải quyết các vấn đề;
    - Các kỹ thuật bao gồm các phương pháp, vật liệu, công cụ và các tiến trình để giải quyết một vấn đề.
    - Các sản phẩm được tạo ra phải hàng loạt và giống nhau.


    CGD là một cách làm giáo dục.
    CGD là một cách làm giáo dục có công nghệ.
    CGD được diễn giải bằng một hệ thống khái niệm khoa học.
    CGD đi liền với kĩ thuật thực thi.
    CGD có một hệ thống thuật ngữ tương ứng.
    CGD là một cách làm giáo dục được kiểm nghiệm trên thực tiễn.
    CGD là một giải pháp giáo dục.
    Theo Hồ ngọc đại

    Bản chất của công nghệ giáo dục là tổ chức và kiểm soát quá trình dạy học bằng một Quy trình kỹ thuật được xử lý bằng giải pháp nghiệp vụ hay nghiệp vụ sư phạm.
    II. Quy trình công nghệ giáo dục thể hiện như thế nào ?

    A là những thành tựu văn minh có sẵn của nhân loại
    Mũi tên  là quy trình công nghệ, là quá trình chuyển vào trong, biến A lớn thành a nhỏ, dựa trên kết quả “phân giải bản thân quá trình giáo dục” thành một chuỗi thao tác, sắp xếp theo trật tự tuyến tính (trên đường thẳng thời gian), thường gọi là phương pháp giáo dục.
    a nhỏ được gọi là sản phẩm giáo dục, là sự tồn tại của A lớn trong nhân cách mỗi trẻ em. a nhỏ là sản phẩm của cả A lớn và mũi tên .
    III. Quan điểm dạy học theo công nghệ giáo dục?
    1. HS là trung tâm
    - Thầy thiết kế- trò thi công
    - Cơ chế việc làm


    2. HS tự chiếm lĩnh kiến thức
    - Xác định đối tượng chiếm lĩnh
    - Tách đối tượng chiếm lĩnh ra thành các phạm trù riêng biệt: lời nói, tiếng, âm, vần



    3. Phát triển tư duy học sinh

    Mỗi cá nhân được phát triển (về mặt tinh thần) đều bằng lao động, học tập của chính mình. Mỗi học sinh muốn phát triển, phải TỰ MÌNH học tập, lao động. Ai làm nhiều có nhiều, ai làm ít có ít, giá trị của mình do mình tự làm ra.
    Chiếm lĩnh đối tượng theo sự phát triển của phương pháp làm ra sản phẩm khoa học: Con đường chiếm lĩnh từ trừu tượng đến cụ thể.
    Quan trọng nhất: Làm ra khái niệm

    - Phân tích được mối quan hệ bản chất, bên trong của khái niệm
    - Mô hình hoá được quan hệ này ở dạng tổng quát
    - Cụ thể hóa khái niệm (Luyện tập sử dụng)
    Phân tích
    Khái niệm xuất phát từ đâu, lôgic của nó như thế nào, có bao nhiêu thành tố, mối quan hệ giữa các thành tố, sự tác động qua lại giữa các thành tố.
    Mô hình hóa
    Mô hình hóa được mối quan hệ này ở dạng tổng quát, giữ lại các thành tố cốt lõi của khái niệm và mối quan hệ qua lại giữa chúng .
    Phần đầu - Phần vần
    b
    a
    Cụ thể hóa
    Giai đoạn này là luyện tập thành kỹ năng: từ một khái niệm (phương pháp, chất liệu) đã hình thành, người học bổ sung kiến thức về nội dung cho mình thông qua luyện tập sử dụng. Lúc này người học đã có một công cụ và có thể tự học lấy các kiến thức khác trong phạm vi của khái niệm vừa hình thành.
    Tiếng ba- áp dụng sang các vần


    Tiếng ba phần vần có 1 âm chính.
    Tiếng ba dùng vào các vần khác:
    b
    a
    o a
    a n
    o a n
    Phần II
    CễNG NGH? D?Y Tiếng Việt lớp 1

    1. Mục tiêu của môn TV1.CGD?
    2. Đối tượng của môn TV1.CGD?
    3. Nguyên tắc xây dựng chương trình môn TV1.CGD ?
    4. Nội dung chương trình môn TV1.CGD ?
    5. Phương pháp dạy học môn TV1.CGD ?
    6. Các mẫu thiết kế cơ bản trong môn TV1.CGD ?
    7.Quy trình dạy môn TV1.CGD ?
    6. Tổ chức, kiểm soát, đánh giá môn TV1.CGD ?


    I. Mục tiêu
    1. Đọc thông viết thạo, không tái mù.
    2. Nắm chắc luật chính tả.
    3. Nắm chắc hệ thống cấu trúc ngữ âm tiếng Việt.
    II. đối tượng: Cấu trúc ngữ âm
    Tiếng
    Âm và Chữ
    Vần
    III. Nguyên tắc xây dựng chương trinh

    1. Nguyên tắc phát triển đòi hỏi mỗi sản phẩm của thời điểm trước( của một tiết học hay một bài học) đều có mặt trong sản phẩm tiếp sau. Vì thế mà các Bài học trong chương trình tiếng Việt 1.CGD được xây dựng trên một trật tự tuyến tính lôgic, khoa học: Tiếng, Âm, Vần, Nguyên âm đôi.

    2. Nguyên tắc chuẩn mực được thể hiện ở tính chính xác của các khái niệm khoa học, tính chuẩn mực trong cách lựa chọn thuật ngữ để định hướng và tổ chức quá trình phát triển
    3. Nguyên tắc tối thiểu yêu cầu việc xác định và lựa chọn một số chất liệu tối thiểu và một số vật liệu tối thiểu cho chất liệu đó nhằm đảm bảo tính vừa sức đối với học sinh lớp 1.
    IV. Nội dung chương trình TV1.CGD
    1. Bài 1: Tiếng
    Tiếng là một khối âm thanh toàn vẹn như một "khối liền" được tách ra từ lời nói. Tiếp đó, bằng phát âm, các em biết tiếng giống nhau và tiếng khác nhau hoàn toàn, tiếng khác nhau một phần.
    Tiếng được phân tích thành các bộ phận cấu thành: phần đầu, phần vần, thanh.
    Đánh vần một tiếng theo cơ chế hai bước:
    - Bước1: b/a/ba (tiếng thanh ngang).
    - Bước 2: ba/huyền/bà (thêm các thanh khác).
    Tách lời thành tiếng

    Tháp Mười đẹp nhất bông sen
    Nước Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ
    Nói to - nhỏ - mấp máy môi - thầm
    Phân tích bằng mô hình:

    Vật liệu:

    Tiếng có 2 phần

    Phân tích bằng phát âm
    SEN và CHEN


    ?
    ?
    2. Bài 2: Âm

    Học sinh học cách phân tích tiếng tới đơn vị ngữ âm nhỏ nhất, đó là âm vị . Qua phát âm, các em phân biệt được phụ âm, nguyên âm, xuất hiện theo thứ tự của bảng chữ cái TiếngViệt. Khi nắm được bản chất mỗi âm, các em dùng kí hiệu để ghi lại. Như vậy, CGD đi từ âm đến chữ.
    Một âm có thể viết bằng nhiều chữ và chữ có thể có nhiều nghĩa nên phải viết đúng luật chính tả. Do đó, các luật chính tả được đưa vào ngay từ lớp 1, CGD xử lí mối quan hệ âm và chữ.
    Nguyên âm và Phụ âm



    b
    a
    3. Bài 3: Vần

    Bài này giúp học sinh nắm được:
    - Cách cấu tạo 4 kiểu vần tiếng Việt.
    - Cấu trúc vần tiếng Việt: Âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối.
    - Phát triển kiến thức về ngữ âm, phát triển năng lực phân tích và tổng hợp ngữ âm để tạo ra tiếng mới, vần mới.


    Các mẫu vần





    Kiểu 1: Vần chỉ có âm chính
    Kiểu 2: Vần có âm đệm và âm chính
    Kiểu 3: Vần có âm chính và âm cuối
    Kiểu 4: Vần có âm đệm, âm chính và âm cuối

    b
    a
    o a
    a n
    o a n
    Bài 4: Nguyên âm đôi
    - Các Nguyên âm đôi: iê, uô, ươ
    - Cách ghi nguyên âm đôi
    * Luyện tập tổng hợp
    1.Phần LTTH bao gồm:
    - Hệ thống tri thức ngữ âm và các luật chính tả.
    - Hệ thống bài đọc
    2. Phần LTTH nhằm mục đích:
    Ôn tập lại các kiến thức về cấu trúc ngữ âm tiếng Việt
    Rèn các kĩ năng N- N- Đ- V ( chú trọng Đ- V) cho HS.

    V. Phương pháp cơ bản dạy học môn tiếng việt lớp 1.CGD

    1. Phương pháp Mẫu:
    + Lập m?u, sử dụng mẫu
    + Làm mẫu, tổ chức h?c sinh lm theo m?u dã có.

    2. Phương pháp Việc làm
    T tổ chức việc học của trẻ em thông qua những việc làm cụ thể và những thao tác chuẩn xác do các em tự làm lấy.





    VI. Các mẫu cơ bản
    VIII. Quy trình dạy tiếng việt lớp 1.cgd
    Loại 1: Tiết lập mẫu

    Việc 1: Chiếm lĩnh ngữ âm
    1.1: Giới thiệu vật liệu mẫu
    1.2: Phân tích ngữ âm
    1.3: Vẽ mô hình
    Việc 2: Viết
    2.1: Giới thiệu cách ghi âm bằng chữ in thường
    2.2: Giới thiệu cách ghi âm bằng chữ viết thường
    2.3: Viết tiếng có âm ( vần ) vừa học
    2.4: Viết vở Em tập viết


    VII. Quy trình dạy học
    Loại 1: Tiết lập mẫu

    Việc 3: Đọc
    3.1:Đọc trên bảng
    3.2: Đọc trong sách
    Việc 4: Viết chính tả
    4.1: Viết bảng con/Viết nháp
    4.2 : Viết vào vở chính tả



    Loại 2: Tiết Dùng mẫu

    * Quy trình: giống quy trình của tiết lập mẫu
    * Mục đích
    Vận dụng quy trình từ tiết Lập mẫu
    Luyện tập với vật liệu khác trên cùng một chất liệu với tiết Lập mẫu.
    * Yêu cầu GV
    Nắm chắc quy trình từ tiết lập mẫu
    Chủ động, linh hoạt trong quá trình tổ chức tiết học sao cho phù hợp với HS lớp mình.

    Loại 3: Tiết Luyện tập tổng hợp

    Việc 1:Ngữ âm
    - §­a ra mét sè t×nh huèng vÒ ng÷ ©m TV vµ LCT.
    - VËn dông Lµm mét sè bµi tËp ng÷ ©m vµ LCT
    - Tæng kÕt kiÕn thøc ng÷ ©m theo hÖ thèng ®· s¾p xÕp.
    Việc 2: D?c
    Bước 1: Chuẩn bị
    Đọc nhỏ
    Đọc bằng mắt
    Đọc to
    Bước 2: Đọc bài
    Đọc mẫu
    Đọc nối tiếp
    Đọc đồng thanh
    Bước 3:Hỏi- đáp
    Loại 3: Tiết Luyện tập tổng hợp

    Việc 3: Viết
    3.1.ViÕt b¶ng con
    3.2.ViÕt vë Em TËp viÕt

    Việc 4: Chính tả
    4.1. ¤n LCT (nÕu cã)
    4.2. Nghe – viết
    Viii. Tổ chức, kiểm soát, đánh giá

    CGD đã xây dựng một quy trình lô gic, có sự kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống Việc làm- thao tác cụ thể, tường minh.
    Để đánh giá HS, CGD không chỉ nhìn nhận trong cả quá trình mà còn so sánh đối chiếu với chính cá thể đó ở các thời điểm khác nhau. Sự tiến bộ của một HS phải được so sánh với chính bản thân HS trong cùng một hoạt động.
    Có 4 mức độ đánh giá đối với quá trình chiếm lĩnh đối tượng của HS: 1.làm được;2.làm đúng; 3.làm đẹp; 4.làm nhanh
    (Mức 1, 2 là yêu cầu cơ bản, tối thiểu cần đạt cho 100% học sinh. Mức 3,4 thể hiện sự phân hóa HS rõ nét trong quá trình dạy học).
    Phần III
    bộ tài liệu Tiếng Việt
    năm học 2012- 2013
    Có mấy loại tài liệu? Đó là loại tài liệu gì?

    Nêu đặc điểm chính của từng loại tài liệu?

    Cách sử dụng và những điều cần lưu ý của mỗi loại tài liệu?
    Cùng xem lại các tài liệu
    I. Tài liệu cho GV
    1. Tài liệu tập huấn ( Công nghệ học môn Tiếng Việt lớp 1).
    -Trình bày lí luận CGD
    - Nhấn mạnh kĩ thuật thực thi cho từng loại tiết học, từng mẫu (Trong mỗi phần đều có phần phân tích sư phạm)
    2. Tài liệu thiết kế ( 3 tập):
    - Mẫu thiết kế tương ứng với các mẫu trong sách giáo khoa
    - Phân phối chương trình
    - Các tiết luyện tập
    II. Tài liệu cho h?c sinh
    1. Bộ tài liệu tiếng Việt 1. CGD ( 3 tập)
    a.Cấu trúc
    Tập 1: Tiếng và Âm
    Tập 2: Vần và Nguyên âm đôi
    Tập 3: Tự học
    b. Cách sử dụng
    Dùng trên lớp trong từng tiết học
    HS có thể mang về nhà để luyện tập thêm



    2. Bộ tài liệu tập viết
    a.Cấu trúc
    Gồm 3 tập: Nội dung tương ứng với SGK( trang ăn trang)
    Hướng dẫn cách nhận biết chữ in dựa trên toạ độ
    Dựa trên toạ độ của chữ in thường, in hoa để viết chữ viết thường, chữ viết hoa.
    b.Cách sử dụng
    Dùng luyện tập thêm về kĩ năng viết.
    GV chủ động về thời gian và căn cứ vào tình hình của lớp mình để triển khai vở Tập viết.
    Quy trình viết cụ thể của từng phần đã được hướng dẫn cụ thể trong thiết kế.

    III. Nội dung hoàn thiện
    Tài liệu năm 2012-2013
    1. Tài liệu SGK
    - Cấu trúc không thay đổi
    - Chỉnh sửa một số vật liệu cho chính xác hơn.
    - Một số lỗi in ấn, thay đổi một số hình vẽ.
    2. Tài liệu tập viết
    - Chỉnh market chung cho HS dễ viết
    - Điều chỉnh một số vật liệu cho phù hợp với SGK
    - Điều chỉnh khoảng cách, điểm đặt bút của một số con chữ cho dễ viết hơn.
    3. Tài liệu thiết kế
    Sỏch thi?t k? can c? vo n?i dung di?u ch?nh c?a sỏch giỏo khoa v v? t?p vi?t d? di?u ch?nh chi ti?t cho phự h?p.

    Cõu h?i th?o lu?n
    1. Đối tượng của môn TV1.CGD là gì?
    2. CGD dùng phương pháp chủ yếu nào trong quá trình dạy học?
    3. Trình bày những nội dung chính của từng Bài học trong chương trình môn Tiếng Việt 1- CGD ?
    4. Hãy nhắc lại các mẫu cơ bản khi dạy học môn TV1. CGD?
    5. Nêu quy trình dạy học môn TV1.CGD?

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓