Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trợ giúp kỹ thuật)

Điều tra ý kiến

Các bạn thầy trang web của chúng tôi thế nào?
Bình thường
Đẹp
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Lop_3.png Sh_su_tien_hoa_ve_moi_truong_song_va_su_van_dong_di_chuyen.flv Z1242751947375_66e0c057dbd7834640134a2cd15888b5.jpg IMG_20181020_125807.jpg IMG_20190127_230449.jpg Z1215775633012_1877b08efa18822e2174326566cfc430.jpg Z1182136215229_d2bf54b522da277531a82d6d4ed4e2ff.jpg IMG_20181020_123139.jpg 22547805_555502524780988_585550995_n.jpg 22237474_547304478934126_386122056_n.jpg 21903642_539973436333897_524659684_n.jpg 21291165_531372430527331_2110845612_n.jpg 14826298_373707999627109_73832355_n.jpg Film_6_The_gioi_tu_nhien.flv WP_20170526_002.jpg AT.jpg Can_ban_Cong_phap_P1__Tai_lieu_Vo_thuat_co_truyen_Viet_Nam.flv 88ab5b9343b5acebf5a4.jpg 206ee33873319c6fc520.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện tài nguyên giáo dục Kiên Giang.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Trường học thân thiện

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Quang Loan (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:10' 26-11-2010
    Dung lượng: 266.0 KB
    Số lượt tải: 59
    Số lượt thích: 0 người
    NỘI DUNG “TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN – HỌC SINH TÍCH CỰC”
    Xây dựng trường lớp xanh, sạch đẹp.
    Dạy học có hiệu quả phù hợp đặc điểm lứa tuổi học sinh ở mỗi địa phương giúp học sinh tự tin trong cuộc sống.
    Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh.
    HS tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa cách mạng ở địa phương.
    Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG TRƯỜNG HỌC
    KHÁI NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG
    Kỹ năng sống được hiểu như là khả năng của mỗi người có những hành vi thích ứng và tích cực giúp cho bản thân đối phó hiệu quả với những đòi hỏi và thử thách của cuộc sống.
    Kỹ năng sống vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính xã hội, nó rất cần thiết đối với học sinh để các em có thể ứng phó một cách tự tin, chủ động và hoàn thiện hành vi của bản thân trong giao tiếp, giải quyết các vấn đề của cuộc sống với mọi người xung quanh, để mang lại cho mỗi cá nhân một cuộc sống thoải mái, lành mạnh về thể chất và tinh thần và các mối quan hệ xã hội.
    KHÁI NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG
    Kỹ năng sống được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân.
    Cần phân biệt kỹ năng sống với các kỹ năng quan trọng khác được gọi là “kỹ năng trong cuộc sống” mà con người trong quá trình trưởng thành như đọc, đếm, các kỹ năng kỹ thuật và thực hành…
    Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống
    Tạo sự hiểu biết và cung cấp thêm thông tin về mối quan hệ giữa con người và cách sống.
    Đề cao những giá trị và thái độ tích cực đối với các chuẩn mực về văn hóa, xã hội, đạo đức và sự công bằng, chính trực.
    Nâng co lòng tự tin, tự đánh giá đúng về khả năng tự hiểu mình ở mỗi người.
    Lý giải được cảm xúc của bản thân để phát triển kỹ năng tự điều chỉnh.
    Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống
    Phát triển lòng tự trọng và tôn trọng đối với người khác, chấp nhận đặc tính riêng của mỗi cá thể.
    Dạy cách cư xử phù hợp, có hiệu quả.
    Phân tích được những ảnh hưởng của gia đình, xã hội, kinh tế và chính trị lên cách cư xử của con người với con người.
    Phát triển lòng thông cảm, nhân ái giwuax con người với con người.
    Rèn luyện cách tự kiềm chế bản thân và năng lực ứng phó đối với trạng thái căng thẳng (stress).
    MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    Bản thân kỹ năng sống không có tính hành vi. Các kỹ năng sống cho phép chúng ta chuyển dịch kiến thức (cái chúng ta biết), thái độ và giá trị (cái chúng ta nghĩ, cảm thấy, tin tưởng) thành hành động (cái cần làm và cách cần làm nó) theo xu hướng tích cực và mang tính chất xây dựng.
    Ngày nay, có nhiều học sinh không có khả năng đáp ứng kịp thời những đòi hỏi và sự căng thẳng ngày càng tăng của xã hội vì thiếu sự hỗ trợ cần thiết để tăng cường và xây dựng các kỹ năng sống cơ bản. Điều đó có thể gây ra những tổn hại về mặt sức khỏe và đạo đức của mỗi con người
    MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    *Vì vậy mục tiêu của GD kỹ năng sống trong giáo dục sống khỏe mạnh cho học sinh nhằm:
    Nâng cao kiến thức và hiểu biết về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.
    Giúp HS hiểu và tự giải quyết những vấn đề về sức khỏe bẩn thân, phát triển ở họ những giá trị và những kỹ năng sống có khả năng đưa đến một phong cách sống lành mạnh, tích cự và có trách nhiệm.
    Khuyến khích hành vi có trách nhiệm của Thanh niên để ngăn ngừa tình trạng mang thai sớm, sự lây truyền những căn bệnh qua đường tình dục đặc biệt là HIV/AIDS…
    MỤC ĐÍCH GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    Nâng cao khả năng tự đánh giá bản thân và tính tự trọng, tự tin trong quan hệ bạn bè cùng trang lứa và người lớn.
    Tạo điều kiện cho HS nhận biết được sự lạm dụng về tình cảm, tình dục và cách xử trí với những vấn đề này.
    Giúp các em biết coi trọng phụ nữ và các em gái, ngăn chặn những hành vi bất bình đẳng giới tính trong cộng đồng.
    Nâng cao sự hiểu biết của học sinh về những tác đỗng xấu của các vấn đề xã hội như: Ma túy, HIV/AIDS, mại dâm… với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị của đất nước cũng như sự phát triển giống nòi của mỗi dân tộc.
    LỢI ÍCH CỦA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    Giáo dục cho học sinh ở các trường học sẽ mang lại cho các em những lợi ích sau đây:
    Lợi ích về mặt sức khỏe
    Lợi ích về mặt giáo dục
    Lợi ích về mặt văn hóa xã hội
    Lợi ích về kinh tế, chính trị
    LỢI ÍCH VỀ MẶT SỨC KHỎE
    Giáo dục kỹ năng sống góp phần xây dựng hành vi sức khỏe lành mạnh cho cá nhân và cộng đồng.
    Giáo dục kỹ năng sống sẽ giúp các em giải quyết được những nhu cầu để chúng phát triển.
    Giáo dục kỹ năng sống tạo khả năng cho mỗi cá nhân có thể tự bảo vệ sức khỏe cho mình và cho mọi người trong cộng đồng.
    Giáo dục kỹ năng sống góp phần xây dựng môi truuwowngf sống lành mạnh, đảm bao cho trẻ phát triển tốt về thể chất, tinh thần và xã hội.
    LỢI ÍCH VỀ MẶT GIÁO DỤC
    *) Giáo dục kỹ năng sống theo phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm sẽ có những tác động tích cực đối với:
    Quan hệ giữa thầy, cô – trò; trò – trò, thầy, cô – thầy, cô – cha mẹ học sinh.
    Tạo sự hứng thú trong học tập, sinh hoạt.
    Hoàn thành công việc của giáo viên một cách sáng tạo có hiệu quả.
    Đề cao vai trò chủ động, tự giác của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên.
    LỢI ÍCH VỀ MẶT VĂN HÓA XÃ HỘI
    Giáo dục kỹ năng sống thúc đẩy những hành vi mang tính xã hội tích cực, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh.
    Giáo dục kỹ năng sống có giá trị đặc biệt đối với học sinh được lớn lên trong xã hội văn hóa đa dạng, nền kinh tế phát triển và thế giới là một mái nhà chung.
    LỢI ÍCH VỀ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ
    Giáo dục kỹ năng sống nhằm hình thành những phẩm chất mà các nhà kinh tế và chính trị trong tương lai cần có.
    Giáo dục kỹ năng sống giải quyết một cách tích cực nhu cầu và quyền học sinh, giúp các em xác định được nghĩa vụ của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội, góp phần củng cố sự ổn định quốc gia.
    LỢI ÍCH VỀ KINH TẾ, CHÍNH TRỊ
    Phát triển ở học sinh những kỹ năng xác định giá trị, cách giải quyết, phân tích, đánh giá và lường trước những vấn đề liên quan đến sức khỏe và môi trường.
    Nâng cao khả năng tự nhận thức, tự đánh giá bản thân và tính tự tin ở học sinh trong quan hệ với bạn bè và những người xung quanh.
    Kiên quyết gạt bỏ những thói quen có hại cho sức khỏe và vệ sinh môi trường, khuyến khích những hành vi có tinh thần trách nhiệm trước sức khỏe cá nhân và cộng đồng.
    Vì sao cần tiếp cận phương pháp giáo dục kỹ năng sống?
    Phương pháp tiếp cận kỹ năng sống giúp cho mỗi người phát triển các kỹ năng cá nhân và xã hội mà họ cần để giữ gìn bản thân an toàn, trở thành những người có trách nhiệm và có tinh thần độc lập sáng tạo.
    Tiếp cận kỹ năng sống cũng giúp cho mỗi người có khả năng làm chủ tình cảm và xúc cảm của mình.
    Phương pháp tiếp cận kỹ năng sống làm cho người ta hiểu rằng có một khoảng cách giữa kiến thức và hành vi con người.
    Vì sao cần tiếp cận phương pháp giáo dục kỹ năng sống?
    Vì vậy nếu chỉ chú ý tiếp thu kiến thức thì con người có thể nhận được những thông tin, nhưng lại ít ảnh hưởng đến hành vi.
    Ngược lại nếu có được những kỹ năng sống thì sự tác động lên cuộc sống của họ sẽ tích cực. Khi những kỹ năng của mỗi người phát triển và nâng cao thì sự tự tin và tự trọng sẽ tăng theo.
    Vì sao cần tiếp cận phương pháp giáo dục kỹ năng sống?
    Điều này rất quan trọng vì sự tự trọng là một nhân tố trong việc quyết định hành vi của mỗi người, đặc biệt đối với việc duy trì lối sống lành mạnh và có trách nhiệm trước sức khỏe bản thân và cộng đồng.
    Tạo sự tương tác và vai trò tham gia của các đội tượng, dựa vào kinh nghiệm sống và nhu cầu của họ.

    PHƯƠNG PHÁP TiẾP CẬN KỸ NĂNG SỐNG
    Phương pháp tiếp cận kỹ năng sống:
    + Động não.
    + Làm việc theo cặp, theo nhóm.
    + Kể chuyện.
    + Trò chơi.
    + Kịch tiểu phẩm, rối.
    + Nghiên cứu những vấn đề của trường học.
    + Vẽ hình, sơ đồ, xếp hạng…
    + Giải quyết tình huống.
    + Cây nguyên nhân, cây vấn đề…
    MỘT SỐ KỸ NĂNG SỐNG CẦN ĐƯỢC VẬN DỤNG TRONG TRƯỜNG HỌC
    Kỹ năng giao tiếp - tự nhận thức
    Kỹ năng xác định giá trị
    Kỹ năng ra quyết định
    Kỹ năng kiên định
    Kỹ năng đạt mục tiêu.
    KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ - NHẬN THỨC
    Giao tiếp là bản chất của các mối quan hệ cảu con người, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp ta cởi mở, chân thành lịch sự, tôn trọng, quan tâm đến đối tượng, biết lắng nghe và hiểu được người khác thực hiện việc giao tiếp cảu họ như thế nào và nhận biết được mọi người giao tiếp với nhau ra ssao.
    Cần giúp học sinh có được kỹ năng này trong quá trình hoạt động công tác truyền thông giáo dục vệ sinh môi trường ở trường học và cộng đồng cũng như trong cuộc sống của các em, nhằm làm cho học sinh:
    KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ - NHẬN THỨC
    Nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp tự nhận thức trong cuộc sống hàng ngày.
    Có khả năng thực hành, giao tiếp có hiệu quả.
    Biết nhận thức và thể hiện được bản thân mình.
    Có thể đánh giá được mặt tốt và chưa tốt của bản thân.
    KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ - NHẬN THỨC
    Một số điểm cần lưu ý để giao tiếp đạt hiệu quả cao:
    Tôn trọng nhu cầu của đối tượng khi giao tiếp.
    Tự đặt mình vào địa vị người khác.
    Chăm chú lắng nghe khi đối thoại.
    Lựa chọn cách nói sao cho ngôn ngữ của mình hợp với đối tượng qua giao tiếp.
    KỸ NĂNG GIAO TIẾP TỰ - NHẬN THỨC
    Kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ, động tác để tạo ra sụ hấp dẫn đối với người khác trong giao tiếp.
    Bí quyết của sự thành công trong giao tiếp chính là sự chân thành, luôn tìm ở người khác những điểm tốt hơn để mình học tập.
    Luôn vui vẻ, hòa nhã trong giao tiếp.
    KỸ NĂNG XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ
    Kỹ năng xác định giá trị là kỹ năng xác định những chuẩn mực về niềm tin, chính kiến, đạo đức, thái độ của mình cho là quan trọng, là đúng đắn để hành động theo hướng đó. Kỹ năng xác định giá trị ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của mỗi người.
    KỸ NĂNG XÁC ĐỊNH GIÁ TRỊ
    Đối với học sinh, kỹ năng này nhằm giúp học sinh:
    Hiểu rõ giá trị là những niềm tin, chính kiến, thái độ, định huwongs cho hoạt động và hành vi của mỗi người.
    Giá trị là biến bản thân mỗi người được coi là người quan trọng.
    Thấy rõ ý nghĩa của việc hình thành kỹ năng xác định giá trị cho bản thân và biết tôn trọng giá trị của người khác.
    KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐINH
    Trong cuộc sống mỗi ngày một người có thể phải ra nhiều quyết định. Tùy theo tình huống xảy ra, người ta phải lựa chọn ra một quyết định nhưng đồng thời cũng phải ý thức được các tình huống có thể xảy ra do sự lựa chọn của mình. Do đó cần phải cân nhắc thận trọng những quyết định, lường trước được những hậu quả trước khi ra quyết định của mình la đúng, hợp lý.
    KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐINH
    Đối với học sinh kỹ năng này nhằm giúp học sinh:
    Luyện kỹ năng suy nghĩ có phê phán, tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề một cách có cân nhắc cái lợi, cái hại của từng giải pháp để cuối cùng có được quyết định đúng đắn.
    Nắm được các bước ra quyết định.
    SƠ ĐỒ CÁC BƯỚC RA QUYẾT ĐỊNH
    KỸ NĂNG KIÊN ĐỊNH
    Kiên định:
    Là kỹ năng thực hiện bằng được những gì mình muốn hoặc từ chối bằng được những gì mình không muốn với sự tôn trọng có xem xét tới quyền và nhu cầu của người khác với nhu cầu và quyền của mình một cách hài hòa đúng mực. Đó là tính kiên định theo chiều hướng tích cực.
    Kiên định là sự cân bằng giữa hiếu thắng, vị kỷ và phục tùng, phụ thuộc.
    KỸ NĂNG KIÊN ĐỊNH
    Tính hiếu thắng: Luôn chỉ nghĩ đến quyền và nhu cầu của bản thân mình, quên đi quyền và nhu cầu của nguwoif khác, luôn muốn mọi người phục tùng mình, bất kể điều đó đúng hay sai.
    Tính phục tùng: Thể hiện sự phụ thuộc, bioj động tới mức coi quyền và nhu cầu của người khác là trên hết, quên mất quyền và nhu cầu cá nhân mình bất kể điều đó là hợp lý.

    KỸ NĂNG KIÊN ĐỊNH
    Đối với học sinh, kỹ năng kiên định nhằm giúp các em:
    + Phân biệt được tính kiên định, phục tùng, hiếu thắng.
    + So sánh với quyền và nhu cầu của bản thân để lựa chọn thái độ và hành vi phù hợp.
    KỸ NĂNG ĐẠT MỤC TIÊU
    Mục tiêu là những điều chúng ta muốn thực hiện, muốn đạt tới.
    Mục tiêu có thể là sự mong muốn hiểu biết (muốn biết về cái gì đó), một sự thay đổi về thái độ hay thay đổi một hành vi (làm được cái gì đó).
    Muốn thực hiện được mục tiêu phải có quyết tâm và đôi khi phải có cam kết (cam kết với người khác hoặc cam kết với chính mình).
    KỸ NĂNG ĐẠT MỤC TIÊU
    Những yêu cầu khi đặt mục tiêu:
    Mục tiêu phải thể hiện bằng ngôn từ cụ thể rõ ràng. Khi viết các mục tiêu tránh dùng các từ chung chung làm khó cho việc đánh giá kết quả thực hiện, tốt nhất là dùng các từ cụ thể, cá thể lượng hóa được.
    Mục tiêu phải có tính khả thi (thực tế).
    Ai là người hỗ trợ, giúp đỡ mình thực hiện mục tiêu đó?
    KỸ NĂNG ĐẠT MỤC TIÊU
    Những yêu cầu khi đặt mục tiêu:
    Trong thời gian bao lâu có thể hoàn thành? Ngắn hạn (một ngày – 1 tuần), trung hạn (1 tháng – 3 tháng), dài hạn (6 tháng – một năm hoặc nhiều năm).
    Ngày tháng hoàn thành.
    Biểu diễn từng mộc thời gian thực hiện.
    Thuận lợi, khó khăn.
    Khẳng đinh quyết tâm.

    KỸ NĂNG ĐẠT MỤC TIÊU
    + Đối với học sinh, kỹ năng này giúp các em:
    Xác định được những yêu cầu cần có khi đặt mục tiêu nào đó.
    Thực hành lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu.
    Để đạt hiệu quả cao trong truyền thông giáo dục vệ sinh môi trường tùy theo từng nội dung, từng tình huống cụ thể mà vận dụng phối hợp các kỹ năng sống một cách linh hoạt, sáng tạo. Có thể nói ít trường hợp chỉ dùng một kỹ năng mà thành công.
    CHÚC CÁC ĐỒNG CHÍ THÀNH CÔNG
     
    Gửi ý kiến